Theo WHO, kĩ năng sống là “khả năng đưa ra những ứng xử và hành vi tích cực giúp cá nhân thích nghi hiệu quả với nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.”
Trong giáo dục tiểu học, kĩ năng sống được hiểu là tập hợp những kĩ năng được rèn luyện để đáp ứng được những tình huống khác nhau trong cuộc sống và học tập như cách giao tiếp, cách ứng xử với thầy cô, bạn bè, kĩ năng tổ chức, quản lý đồ đạc, chuẩn bị thức ăn, vệ sinh…
1. Kĩ năng giao tiếp: Học sinh phải biết được các kĩ năng cần thiết khi giao tiếp (với bạn bè, với thầy cô và người lớn,…), biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, biết đặt câu hỏi với thầy cô giáo và người lớn khi chưa hiểu rõ vấn đề gì đó, biết nói ra chủ kiến, chính kiến của bản thân…
2. Kĩ năng tự chăm sóc bản thân: Các con cần biết cách tự lập trong việc mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh cá nhân… Mặt khác, các con cũng cần biết cách phân biệt thực phẩm an toàn với thực phẩm có hại cho sức khỏe, đồng thời biết ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm để cung cấp đủ chất giúp phát triển cơ thể toàn diện.
3. Kĩ năng giải quyết vấn đề: nhằm giúp học sinh biết cư xử linh hoạt với các tình huống bất ngờ phát sinh trong cuộc sống, thích nghi với sự thay đổi của môi trường bên ngoài, biết bảo vệ bản thân khỏi những tác hại tiêu cực của cuộc sống, cách giải quyết vấn đề khi bị người khác bắt nạt hoặc gặp kẻ xấu…
4. Kĩ năng kiềm chế cảm xúc và làm chủ bản thân: để trang bị cho học sinh khả năng vượt qua sợ hãi, kiềm chế sự nóng giận,…
5. Kĩ năng làm việc nhóm: giúp các em học tập, chung sống tốt trong môi trường tập thể. Các em cần biết lắng nghe ý kiến của mọi người, đóng góp ý kiến vì mục tiêu chung hay lãnh đạo nhóm.
Tác giả bài viết: THƯ VIỆN TỈNH ĐIỆN BIÊN